วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555





Get SMART
มีผู้ที่เชี่ยวชาญให้คำแนะนำในการตั้งเป้าหมายอย่าง SMART ไว้ มาดูความหมายที่ซ่อนอยู่ในคำว่า SMART ก่อน:
S: Specific = เป้าหมายที่ ชัดเจน
M: Measurable = สามารถวัดได้
A: Achievable = สามารถทำได้
R: Realistic = เป็นจริงได้
T: Time-bound = มีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน
แล้ววิธีการตั้งเป้าหมายอย่าง SMART ล่ะทำได้อย่างไร:
  • ตั้งเป้าหมายที่อธิบายไว้อย่างชัดเจน ว่าเป้าหมายของคุณคืออะไร
    ไม่ชัด: ฉันจะออกกำลังกายให้มากขึ้น
    ชัดเจน: ถ้าต้องเดินขึ้นบันได 2 ชั้น ฉันจะเดินแทนที่จะใช้ลิฟต์
  • ตั้งเป้าหมายที่วัดได้ เพื่อที่คุณจะได้ทราบว่าคุณได้ทำสำเร็จแล้ว
    วัดไม่ได้: ฉันจะเดินบนลู่สายพานให้บ่อยขึ้น จะได้ไม่ต้องใช้เป็นที่แขวนเสื้อผ้า
    วัดได้: ฉันจะเดินบนลู่สายพาน สามวัน วันละ ครึ่งชั่วโมงที่ 5 กม.ต่อชั่วโมง
  • ตั้งสามารถที่สามารถทำได้ และทำให้เป็นจริงได้ เพื่อที่คุณจะได้ไม่ผิดหวังในความคืบหน้าของคุณ เพราะเราตั้งเป้าหมายเพื่อให้เราทำได้สำเร็จ ไม่ใช่ตั้งเพื่อให้เห็นว่าล้มเหลว ทำไม่ได้
    ไม่สามารถทำได้ หรือเกินจริง: ฉันจะลด 18 กก. ภายใน 12 สัปดาห์
    สามารถทำได้ และทำให้เป็นจริงได้ : ภายใน 4 สัปดาห์นับจากนี้ ฉันจะลดให้ได้เฉลี่ย สัปดาห์ละ ครึ่งกิโลกรัม
  • ตั้งเป้าหมายที่มีกำหนดระยะเวลาแน่นอน เพื่อให้คุณทราบว่าเมื่อไรที่คุณควรจะทำได้สำเร็จ
    ไม่มีกำหนดระยะเวลาแน่นอน: ไม่มีทางไปถึงเป้าหมายได้แน่นอน

    เป้าหมายต้องชัดเจน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น